หน้าแรก > สาระน่ารู้ > บทความ MU HR > เดือนสิงหาคม
    บทความ Division of Human Resource   

เดือนสิงหาคม   
 

มารู้จักการประเมินแบบ 360 องศาในมหิดลกันเถอะ

อริยา  ธัญญพืช
กองทรัพยากรบุคคล ม.มหิดล

    

    ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมานี้  หลายท่านคงได้ยิน ได้ฟังเรื่องการประเมิน 360 องศามาบ้าง  หลายท่านคงตั้งคำถามว่า การประเมิน 360 องศา คืออะไร?  ทำไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ? มีประโยชน์อย่างที่กล่าวขวัญกันจริงหรือไม่?   และมหาวิทยาลัยจะนำแนวทางนี้มาใช้ประเมินกับทุกคนในมหาวิทยาลัยหรือไม่ ?  วันนี้เรามาทำความเข้าใจและรู้จักการประเมินแบบ 360 องศากันให้มากขึ้นนะคะ

การประเมินแบบ 360 องศาคืออะไร ?


                การประเมินแบบ 360 องศา เป็นเครื่องมือทางการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างหนึ่ง  เป็นเครื่องมือหรือวิธีการที่ใช้ในการประเมินความสามารถ  คุณลักษณะ พฤติกรรม หรือที่ตอนนี้ชาวมหิดลรู้จักกันในชื่อของ “สมรรถนะ หรือ Competency” นั่นเอง   รูปแบบการประเมินแบบ 360 องศา เป็นการประเมินที่ครบวงจร โดยอาศัยผู้เกี่ยวข้องกับบุคคลเป้าหมายรอบด้าน ทั้งผู้บังคับบัญชา   เพื่อนผู้ร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งนี้การประเมินแบบ 360 องศา ยังเปิดโอกาสให้บุคคลเป้าหมายได้ทำการประเมินตนเองอีกด้วย
 
                สำหรับการประเมินแบบ 360 องศาในมหาวิทยาลัยมหิดล   เริ่มต้นจากการที่ท่านอธิการบดีมีความประสงค์อยากทราบผลสะท้อน การทำงานของตัวท่าน และรองอธิการบดีทุกท่านจากมุมมองของผู้บริหารส่วนงาน รวมถึงผู้อำนวยการกองต่างๆ ในสำนักงานอธิการบดี  กองบริหารทรัพยากรบุคคลจึงได้ออกแบบสอบถามและดำเนินการให้ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยทุกท่านตอบแบบสอบถามดังกล่าวและส่งข้อมูลเป็นการ “ลับ” ถึงท่านอธิการบดีโดยตรง การประมวลผลที่ได้จากแบบสอบถามดำเนินการโดยบุคคลที่ได้รับมอบหมายโดยตรงจากท่านอธิการบดี และเป็นข้อมูล “ลับ” เพื่อสะท้อนกลับตรงถึงตัวท่านอธิการบดีและรองอธิการบดีทุกท่าน จุดที่ควรพัฒนาของแต่ละท่านจะได้รับการสะท้อนกลับ และนำมาวางแผนเพื่อการปรับปรุง/พัฒนาต่อไป

                ในประเด็นตรงนี้ทำให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในแง่มุมของการวางแผนพัฒนาผู้บริหาร  อันจะนำมาซึ่งการบรรลุถึงเป้าหมายและความสำเร็จขององค์กร  จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการนำแนวทางการประเมิน 360 องศา มาใช้ในมหาวิทยาลัยมหิดล

การประเมินแบบ 360 องศาทำเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ? 


                การประเมิน 360 องศา ทำเพื่อต้องการหาจุดแข็ง  และจุดที่ควรพัฒนาโดยประเด็นดังกล่าวจะสะท้อนให้ผู้ถูกประเมินได้ทราบและนำที่ได้นั้นมาใช้ในการวางแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan)


                                    

การประเมินแบบ 360 องศา มีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง ?

    
     
                      

การประเมินแบบ 360 องศา จะประกอบไปด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 3 ส่วน คือ

  • องศาบน - ผู้บังคับบัญชา        
  • องศาระนาบเดียวกัน – ตนเอง และเพื่อนร่วมงาน (จำนวน 3-5 ท่าน)
  • องศาล่าง – ผู้ใต้บังคับบัญชา  (จำนวน 5-7 ท่าน)   

          ที่องค์ประกอบต้องมีทั้งผู้บังคับบัญชา  เพื่อนร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชาก็เพื่อให้สามารถมองภาพการทำงานได้ครบถ้วน  องศาของผู้บังคับบัญชาจะสะท้อนถึงความสามารถในรับนโยบายแปลงมาสู่ภาคปฏิบัติในระดับส่วนงาน  ตลอดจนการมีส่วนร่วมคิดและปฏิบัติงานในเชิงยุทธศาสตร์   องศาของเพื่อนร่วมงานก็เพื่อจะสะท้อนถึงการประสานงาน  ความร่วมมือในการดำเนินการด้านต่างๆ  องศาสุดท้ายคือผู้ใต้บังคับบัญชาผลการประเมินจะสะท้อนถึงความสามารถในการกำกับ ดูแลและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา

                สำหรับโครงการพัฒนาผู้บริหารของมหาวิทยาลัยมหิดล  โดยการใช้หลักการประเมินแบบ 360 องศานั้น ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ หัวหน้าส่วนงานทุกส่วนงาน และผู้อำนวยการกองในสังกัดสำนักงานอธิการบดี รวม 55 ท่าน  ทุกท่านจะเป็นผู้เสนอชื่อเพื่อนร่วมงานจำนวน 10 ชื่อ  และเสนอชื่อผู้ใต้บังคับบัญชาอีกอย่างน้อย 5 ชื่อขึ้นไป   บริษัทที่ปรึกษาจะเป็นผู้ดำเนินการสุ่มชื่อ  และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของกองบริหารทรัพยากรบุคคลทราบเพื่อติดต่อประสานการนัดหมายเพื่อดำเนินการตอบแบบสอบถาม  คำตอบทุกคำตอบ  ข้อมูลทุกข้อมูลถูกประมวลผลโดยบุคคลที่เป็นบุคคลภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดความถูกต้องและได้ผลอย่างเที่ยงตรงและเกิดประโยชน์มากที่สุดต่อทั้งตัวผู้บริหารและองค์การโดยรวม

                เห็นได้ชัดเจนว่าการนำหลักการประเมินแบบ 360 องศามาใช้ในมหิดลนั้น ก็เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมการประเมินที่มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากร  รวมทั้งก่อให้เกิดวัฒนธรรมการของการสะท้อน ผลการประเมินในทางสร้างสรรค์เพื่อนำผลที่ได้ไปใช้วางแผนให้เกิดประโยชน์ต่อไป